Cướp đi sinh mạng của gần 1 triệu người mỗi năm

Phân tích cách làm cửa lưới chống muỗi việt thống.

Mỗi gien điều khiển một cơ quan cảm nhận để phản ứng với một phân tử mùi hương mà con người sở hữu. Có thể phát triển cua luoi chong muoi thêm nhiều loại thuốc xịt hiệu quả hơn. Kết quả nghiên cứu sẽ có tác dụng hăng hái đến chiến dịch kiểm soát bệnh sốt rét - một trong những bệnh dịch hiểm nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Yale (Mỹ) phát hiện một số phương pháp mà loài muỗi dùng để cữ "con mồi".

Từ đây. Các nhà khoa học tìm thấy 50 gien khác nhau mà chủng muỗi Anopheles Gambiae dùng để "đánh hơi" con người. Hoặc tìm ra cách bẫy và xoá sổ loại sâu bọ phiền toái này. Phân tích của nhóm tác giả đăng trên tùng san Nature cho biết.

Bất kỳ loại gien nào kể trên điều khiển ruồi giấm tìm đến con người. Thường ngày. Nhà nghiên cứu John Carlson cùng các đồng nghiệp đã chuyển 50 gien này sang tế bào tâm thần của loài ruồi giấm Drosophila để thể nghiệm.

Ruồi giấm không công ty cửa lưới chống muỗi nhận ra được mùi của con người. Muỗi dùng gien để 'đánh hơi' người. Nên chi. Những gien này phản ứng với "mùi" đặc trưng của từng "con mồi" (gồm cả những mùi hấp dẫn loài muỗi) theo các cách dị biệt. Thì cũng chính là gien mà muỗi sử dụng.

0 comments:

Post a Comment

 
Top