Trên các tuyến đường, nhất là vào mùa nóng, nếu bắt gặp những chiếc máy ép míaxe nước mía bên cạnh những cây mía tươi ngon, bạn sẽ không nghĩ ngợi mà ghé vào quán, giải tỏa cơn khát đang cồn cào. Mía tươi không chỉ giúp bạn đã khát mà còn là “cây thuốc” chữa bệnh hữu hiệu. Nhưng để có một cây mía thật sự chất lượng thì người nông dân đã rất vất vả từ khâu trồng trọt, chăm sóc.
Thời gian trồng và thu hoạch mía phải mất từ 9-10 tháng, và để trồng trọt đạt hiệu quả và có năng suất cao, bà con nông dân phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng từ rất nhiều khâu từ chọn giống, làm đất, tưới tiêu, diệt sâu bọ… đến khâu thu hoạch đều rất vất vả. Trồng mía cũng cần nhiều nhân công, quần quật cả ngày ngoài ruộng mía, đến khi thu hoạch, mía rất “xót” và ngứa.
Nỗi cơ cực khi trồng mía- máy ép mía Việt Thống
Nỗi cơ cực khi trồng mía- máy ép mía Việt Thống
Quy trình làm mía của người nông dân:
- Khâu chọn giống mía (hom mía) rất quan trọng  quyết định sản lượng và chất lượng của cây mía trưởng thành.
- Tiếp đến là khâu làm đất để đất có độ tơi xốp, giúp cây mía dễ hấp thu chất dinh dưỡng. Sau khi cải tạo đất, người nông dân bắt đầu tiến hành đặt hom mía theo từng hàng, từng rãnh. Những công việc này có khi làm mất máy ngày trời nếu diện tích đất lớn.
- Trong quá trình chăm sóc, người nông dân sẽ tiến hành kiểm tra nhựng gốc mía chết, không phát triển thì gỡ bỏ và trồng lại những gốc mía khác. Sau khi các hom mía đã nảy mầm, bắt đầu đến giai đoạn tưới nước xen kẽ và liên tục 4 lần/tháng. Đến khi mía đẻ nhánh, làm lóng thì cũng phải có chế độ chăm sóc và tưới nước thích hợp.
- Lúc mía sắp thu hoạch phải dành thời gian đánh lá cho cây mía.
- Nếu gặp phải tháng mưa lâu ngày, mía sẽ bị ngập, úng do ứ nước vì vậy người dân lúc này phải dùng các biện pháp thoát nước để bảo vệ mía.
- Ngoài ra, để cây mía phát triển tốt và khỏe mạnh, người dân phải bón phân thường xuyên, kết hợp với các biện pháp phòng trừ sâu bệnh như sâu đục thân, bọ hung đen, rầy, rệp,.. bệnh than đen, rập trắng, bệnh thối đỏ…
Để trồng thành công, người dân còn phải bỏ ra rất nhiều tiền của, nếu thất thu có khi mất trắng vì vậy, nghề trồng mía và những sản phẩm mía có được không phải là điều dễ dàng. Mỗi khi thưởng thức một ly nước mía tuyệt hảo từ những chiếc máy ép mía sạch và hiện đại, chúng ta cũng nên ngẫm nghĩ một chút cho những con người quần quật một nắng hai sương cho chúng ta nguồn giải khác bổ dưỡng này.

0 comments:

Post a Comment

 
Top