Bên cạnh chiếc xe nước mía, máy ép mía được nhiều  xí nghiệp đua nhau sản xuất tung ra thị trường phụ vụ nhu cầu kinh doanh nước mía, các loại máy ép nước mía cỡ lớn trong các nhà máy đường được hầu hết các nhà khoa  học đầu tư chế tạo, tuy nhiên, ở khâu quan trọng nhất là thu hoạch mía lại chưa có một sản phẩm máy móc nào phục vụ nhu cầu của người dân.
Máy thu hoạch mía của ông Phong
Máy thu hoạch mía của ông Phong
Là một trong những khu vực có diện tích cây mía tương đối lớn, xã Quảng Sơn, Huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, cứ vào mỗi mùa thu hoạch mía người dân phải chịu cảnh thu hoạch chậm bởi không có nhân công, hiệu suất thu hoạch thấp. Căn cứ vào tình hình thực tế của gia đình và của địa phương, ông Đoàn Quang Phong(63 tuổi) đã mày mò nghiên cứu chế tạo thành công chiếc máy thu hoạch mía với công suất đạt 10 tấn mía cây mỗi giờ, chiếc máy thu hoạch mía có thể vừa chặt mía, bóc lá, bẻ đọt , hiệu suất đạt gấp 10 lần so với lao động thủ công.
Không như các nhà khoa học khác, ông Phong không trải qua bất cứ trường lớp đào tạo nào mà  từ tình hình thực  tế và được sự hỗ trợ đắc  lực của con trai là Đoàn Quang Thái(con trai ông- một kỹ sư trẻ vừa mới ra trường). Nguồn kinh phí hoàn toàn tự túc , từ sự hỗ trợ của các con .  Chiếc máy được chế  tạo trên nền chiếc máy cày KUBOTA 1500.
Hiện tại chiếc máy được ứng dụng rất thành công, ông Phong hiện đang mong muốn được xét bản quyền sáng chế và cho vay vốn ngân hàng để tiếp tục nghiên cứu chế tạo ra những chiếc máy với giá thành rẻ, hiệu suất cao.

0 comments:

Post a Comment

 
Top